1. Tác giả:
Lê Tuấn Phú
Phân loại:
Nhóm tác giả
Đồng tác giả:
Lê Tuấn Phú
Nguyễn Phương Thảo
Đồng Thị Huệ
Chức vụ, ĐV công tác:
Chánh Văn phòng
Trưởng phòng tổng hợp
Chuyên viên
Tỉ lệ đóng góp:
30
30
40
3. Đối tượng:
Cán bộ
4.Cơ quan công tác:
Văn phòng UBND tỉnh
5.Địa chỉ :
Số 82 đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang
8.1. Tên chủ đầu tư:
Văn phòng UBND tỉnh
8.2, Cơ quan, đơn vị:
Phòng Tổng hợp
8.3. Địa chỉ:
Số 82 đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang
9.Tên sáng kiến.:
Chỉ thị về việc nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế làm việc của UBND tỉnh
10. Tháng/năm áp dụng:
03.2024
11.Năm đề nghị:
2024
12. Đợt đề nghị:
Đợt 2 (từ 15/11 đến 15/12 đối với sáng kiến thuộc lĩnh vực khác)
13.Ngày đăng ký sáng kiến:
03.12.2024
14.Lĩnh vực áp dụng:
15.Thực trạng trước khi sử dụng:
Trách nhiệm của một số cơ quan trong phối hợp, thẩm định nội dung, đề án trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chưa cao, nhất là trong việc tham gia ý kiến với cơ quan chủ trì trong quá trình nghiên cứu, xây dựng, trình chương trình công tác và thực hiện thẩm định đối với nội dung, đề án do cơ quan chủ trì chuẩn bị trình. Trong quá trình xây dựng nội dung, đề án trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát sinh trường hợp có nhiều ý kiến khác nhau, chậm hoặc không thống nhất được nội dung, giải pháp đề xuất, làm kéo dài quá trình xây dựng nội dung, chậm tiến độ thực hiện xây dựng các bước tiếp theo theo quy định.
Cơ chế kiểm tra, giám sát, đôn đốc và kiểm soát việc thực hiện Quy chế làm việc của UBND tỉnh, nhất là chương trình công tác của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chưa được thường xuyên, chưa thực sự hiệu quả; việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ còn chưa chặt chẽ, kịp thời.
Kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số cơ quan, đơn vị có lúc còn chưa nghiêm, nhất là trong việc chấp hành Quy chế làm việc của UBND tỉnh. Còn nhiều nhiệm vụ được giao chậm, quá hạn chưa hoàn thành mặc dù được đôn đốc nhiều lần, trong đó có những nội dung, đề án thuộc Chương trình công tác của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chưa bảo đảm tiến độ, chất lượng. Nhiều trường hợp hồ sơ, văn bản trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chưa đầy đủ theo quy định, còn phải xin điều chỉnh, bổ sung, gia hạn thời gian trình. Chưa quy định rõ về yêu cầu, điều kiện, lý do đối với việc bổ sung, điều chỉnh các nội dung, đề án trong chương trình công tác.
Có trường hợp các cơ quan, đơn vị không tuân thủ quy định về tham dự các cuộc họp của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, không cử đúng thành phần tham dự họp, gây ảnh hưởng tới chất lượng và tiến độ giải quyết công việc.
Chất lượng tham mưu và công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn chưa kịp thời, chặt chẽ, có trường hợp còn thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp, chậm trả lời khi được đề nghị tham gia ý kiến mặc dù đã được đôn đốc xin ý kiến nhiều lần; có những trường hợp người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thực hiện hết trách nhiệm theo quy định trong việc xử lý những vấn đề có ý kiến khác nhau trước khi trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
16.Tính mới của sáng kiến:
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện 4 nội dung về tham mưu, giải quyết, triển khai các nhiệm vụ được giao; xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý chương trình công tác; tham gia ý kiến giải quyết công việc và biểu quyết trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp; chuẩn bị tài liệu, hồ sơ trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Cụ thể, đối với tham mưu, giải quyết, triển khai các nhiệm vụ được giao, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm về nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, ủy quyền.
Khi được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ phải chủ động phối hợp, trao đổi với các cơ quan liên quan để thống nhất trước khi báo cáo, đề xuất; những vụ việc hoặc nội dung quan trọng còn nhiều ý kiến hoặc quan điểm khác biệt giữa các cơ quan thì báo cáo tình hình, đề xuất UBND tỉnh để xử lý. Đối với các cơ quan, đơn vị được giao phối hợp, phải phân công người có trách nhiệm, năng lực phù hợp để tham gia và chịu trách nhiệm về mức độ hoàn thành nhiệm vụ cùng cơ quan chủ trì, không tham gia chiếu lệ, hình thức, đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan chủ trì.
Tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị của tổ chức, cá nhân ngay từ cơ sở. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền hoặc đúng thẩm quyền nhưng nội dung phức tạp, có tính liên ngành, đã phối hợp xử lý nhưng vẫn chưa thống nhất thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Đối với xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý chương trình công tác, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc xây dựng chương trình công tác theo quy định tại Điều 9, Điều 10 Quy chế làm việc của UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 53/2022/QĐ-UBND ngày 16/12/2022.
Cơ quan, đơn vị được giao chủ trì nội dung trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phải có kế hoạch chi tiết đối với từng nội dung và thực hiện bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ. Các cơ quan, đơn vị báo cáo cụ thể bằng văn bản, xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh về việc điều chỉnh, bổ sung nội dung, thời hạn trình theo trong chương trình công tác trong các trường hợp: Có chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoặc của cấp có thẩm quyền; có nguyên nhân khách quan, bất khả kháng và tình huống cấp bách phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện; do yêu cầu thực tiễn của công tác chỉ đạo, điều hành của ngành, lĩnh vực, địa phương; việc bổ sung, điều chỉnh chương trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện theo quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quy định cụ thể về việc đề nghị điều chỉnh, bổ sung các nội dung trong chương trình công tác phải giải trình rõ lý do, sự cần thiết, đánh giá ảnh hưởng của việc điều chỉnh, bổ sung tới công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Về theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện chương trình công tác, căn cứ vào chương trình công tác đã được ban hành, ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc điều chỉnh, bổ sung các nội dung trình, các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, đánh giá, báo cáo kết quả việc thực hiện các nội dung trong chương trình công tác, đồng thời cập nhật tiến độ thực hiện các nội dung chậm trình, làm rõ nguyên nhân, biện pháp xử lý và tiến độ chuẩn bị các nội dung trình trong tháng; các khó khăn, vướng mắc phát sinh và kiến nghị giải pháp (nếu có), gửi đến Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 15 hằng tháng.
Quy định cơ chế đôn đốc theo dõi, kiểm tra tình hình thực hiện chương trình công tác. Kết quả thực hiện chương trình công tác được đánh giá trên cơ sở số lượng nội dung phải trình, đã trình, đã ban hành, chưa trình; tỷ lệ nội dung đã trình, đã ban hành so với tổng số nội dung phải trình. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm cá nhân trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chương trình công tác, báo cáo và giải trình rõ lý do không hoàn thành đối với các nội dung được phân công phụ trách (nếu có) tại các phiên họp UBND tỉnh thường kỳ hằng tháng.
Đối với tham gia ý kiến giải quyết công việc và biểu quyết trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, về tham gia ý kiến đối với các văn bản do Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố gửi đến khi được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tham gia góp ý (trực tiếp hoặc bằng văn bản), các cơ quan, đơn vị cần nghiên cứu kỹ quy định của pháp luật, hồ sơ liên quan và tình hình thực tế của tỉnh để tham gia đóng góp ý kiến; nội dung góp ý cần rõ ràng, cụ thể.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia đóng góp ý kiến đối với những văn bản được các ngành chủ trì soạn thảo chuyển đến để thống nhất ý kiến trước khi trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Làm rõ hơn nữa vai trò, trách nhiệm tham gia ý kiến của thành viên UBND tỉnh. Thành viên UBND tỉnh có trách nhiệm nghiên cứu, cho ý kiến biểu quyết vào dự thảo văn bản kèm theo hồ sơ, tài liệu có liên quan được đăng tải trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp (hoặc bằng văn bản giấy đối với các nội dung mật) đảm bảo kịp thời để cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh thực hiện các bước tiếp theo theo quy định. Ý kiến tham gia phải thể hiện rõ quan điểm: Đồng ý; đồng ý nhưng có ý kiến bổ sung, sửa đổi; không đồng ý.
Đối với chuẩn bị tài liệu, hồ sơ trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, về nội dung trình UBND tỉnh, cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh muộn nhất trước ngày 10 của tháng diễn ra phiên họp.
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm với các nội dung trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; đối với tài liệu (bản ký, đóng dấu) gửi về Văn phòng UBND tỉnh theo đúng quy định (trước 3 ngày làm việc đối với nội dung trình UBND tỉnh, phục vụ các buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; trước 02 ngày làm việc đối với nội dung trình Ban cán sự đảng UBND tỉnh). Trường hợp quá thời hạn, đơn vị chưa hoàn thành tài liệu mà không có lý do chính đáng thì Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh rút nội dung khỏi chương trình họp.
Nội dung trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phải nêu đầy đủ căn cứ pháp lý, căn cứ thực tiễn, trình tự, thủ tục, thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật và Quy chế làm việc, đảm bảo đồng bộ của hệ thống pháp luật áp dụng và nội dung chỉ đạo có liên quan; đồng thời, phải cụ thể và khẳng định rõ quan điểm tham mưu của cơ quan, đơn vị. Hồ sơ trình, tham mưu phải đảm bảo đầy đủ tài liệu kèm theo theo quy định.
17.Nội dung giải pháp:
Sáng kiến tập trung vào việc nâng cao hiệu quả thực thi Quy chế làm việc của UBND tỉnh thông qua Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh, giúp tăng cường tính chủ động, trách nhiệm trong công tác của các cơ quan. Điều này tạo ra một cơ chế chặt chẽ, minh bạch, là phương pháp quản lý mới, đặc biệt nhấn mạnh vai trò kiểm soát và theo dõi quá trình thực hiện công việc.
Sáng tạo trong quản lý hành chính: Sáng kiến này giải quyết các vấn đề tồn đọng về phối hợp, xử lý công việc, và quy định rõ về trách nhiệm của từng đơn vị liên quan, từ đó cải thiện lề lối làm việc trong toàn hệ thống hành chính.
18.Kết quả :
Kỷ luật, kỷ cương trong việc thực hiện quy chế làm việc của UBND tỉnh đã được nâng lên. Các cơ quan, đơn vị đã chú trọng, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy chế làm việc của UBND tỉnh trong phạm vi lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Công tác xây dựng, theo dõi và quản lý chương trình công tác của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có nhiều tiến bộ, về cơ bản được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm theo đúng quy chế làm việc của UBND tỉnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Chất lượng chuẩn bị, trình các nội dung thuộc chương trình công tác ngày càng được nâng cao, khắc phục cơ bản tình trạng xin lùi, xin rút, điều chỉnh, bổ sung các nội dung, đề án trong chương trình công tác của UBND tỉnh. Quá trình xây dựng chương trình công tác, Văn phòng UBND tỉnh đã kịp thời, tham mưu, đề xuất bổ sung nội dung đưa vào phiên họp UBND tỉnh thường kỳ, chuyên đề những vấn đề trọng tâm, quan trọng, cấp bách để chỉ đạo xỷ lý và đôn đốc đẩy nhanh tiến độ công việc. Về cơ bản các sở, ngành, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc của UBND tỉnh. Các công việc được giải quyết đúng thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị trong việc xử lý công việc chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả hơn; nội dung lấy ý kiến các Thành viên ủy ban có nhiều tiến bộ hơn, cơ bản cho ý kiến trước thời hạn; công tác báo cáo định kỳ hằng tháng, quý, năm của các cơ quan, đơn vị được duy trì thường xuyên, bảo đảm thông tin kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo điều hành.
Sáng kiến tập trung vào việc nâng cao hiệu quả thực thi Quy chế làm việc của UBND tỉnh thông qua Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh, giúp tăng cường tính chủ động, trách nhiệm trong công tác của các cơ quan. Điều này tạo ra một cơ chế chặt chẽ, minh bạch, là phương pháp quản lý mới, đặc biệt nhấn mạnh vai trò kiểm soát và theo dõi quá trình thực hiện công việc; giải quyết các vấn đề tồn đọng về phối hợp, xử lý công việc, và quy định rõ về trách nhiệm của từng đơn vị liên quan, từ đó cải thiện lề lối làm việc trong toàn hệ thống hành chính.
19.Khả năng áp dụng:
Sáng kiến đã triển khai trên toàn tỉnh, tác động trực tiếp đến các sở, ngành, huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh. Phạm vi rộng khắp giúp hệ thống hành chính của tỉnh trở nên đồng bộ, giảm thiểu sai sót và tăng tính nhất quán.
Khả năng nhân rộng: Đây là cách làm có thể nhân rộng cho các tỉnh, thành khác muốn tăng cường hiệu quả thực hiện Quy chế làm việc thông qua các biện pháp giám sát, chỉ đạo cụ thể và kịp thời.
20.Lợi ích:
Nhìn chung việc ban hành Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế làm việc của UBND tỉnh là phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn chỉ đạo, điều hành; phát huy hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt việc quản lý, xây dựng, đánh giá kết quả thực hiện quy chế làm việc của UBND tỉnh.
Các sở, ngành, địa phương đã chủ động thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, bảo đảm theo đúng quy chế làm việc của UBND tỉnh. Trong chương trình công tác tháng, năm đã xác định cụ thể cơ quan trình nội dung, đề án cụ thể đến từng tháng, tạo sự chủ động, tăng tính dự báo cho công tác chuẩn bị, tạo thuận lợi cho theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nội dung, đề án; chủ động đẩy nhanh tiến độ một số nội dung, đề án để đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Nhờ vậy, chất lượng chuẩn bị trình các nội dung, đề án thuộc chương trình công tác ngày càng được nâng cao.
Công tác phối hợp giữa Văn phòng UBND tỉnh với các sở, ngành, đơn vị chủ trì soạn thảo nội dung, đề án đã chủ động, tích cực và chặt chẽ hơn trong việc xây dựng, trình các nội dung, đề án trong chương trình trình công tác của UBND tỉnh.
21.Số QĐ/GCN sáng kiến cấp cơ sở.:
158/QĐ-VP ngày 03/12/2024
Đơn yêu cầu công nhận sáng kiến (yêu cầu file PDF có chữ ký):
Bản mô tả (yêu cầu file PDF có chữ ký):
Đánh giá kết quả:
Đang xét
Quyết định CNSK hoặc GCNSX cơ sở (File pdf có dấu đỏ hoặc ký số):