tác giả: Nguyễn Thanh Tùng)

1. Tác giả: 
Nguyễn Thanh Tùng
Phân loại: 
Nhóm tác giả
Đồng tác giả: 
Nguyễn Thanh Tùng
Ngô Minh Định
Hoàng Văn Quý
Chức vụ, ĐV công tác: 
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Giang
Trưởng phòng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện người lái- Sở Giao thông vận tải Bắc Giang
Chuyên viên Phòng Quản lý vận tải, phương tiện người lái- Sở Giao thông vận tải Bắc Giang
Tỉ lệ đóng góp: 
40%
30%
30%
N/dung đóng góp vào sáng kiến: 
Đưa ra ý tưởng đưa thông tin của Sở lên môi trường mạng xã hội
Đề xuất ý tưởng tuyên truyền và hướng dẫn thủ tục hành chính vào trang thông tin
Đề xuất đưa các thông tin của Sở và xây dựng các trường thông tin
3. Đối tượng: 
Cán bộ
4.Cơ quan công tác: 
Sở Giao thông vận tải Bắc Giang
5.Địa chỉ : 
Tầng 5 và tầng 6, Tòa nhà A - Khối cơ quan chuyên môn, Quảng trường 3/2, thành phố Bắc Giang
9.Tên sáng kiến.: 
Trang thông tin của Sở Giao thông vận tải Bắc Giang trên nền tảng ứng dụng Zalo
10. Tháng/năm áp dụng: 
08.2024
12. Đợt đề nghị: 
Đợt 2 (từ 15/11 đến 15/12 đối với sáng kiến thuộc lĩnh vực khác)
13.Ngày đăng ký sáng kiến: 
15.12.2024
14.Lĩnh vực áp dụng: 
15.Thực trạng trước khi sử dụng: 
Mô tả giải pháp cũ thường làm Hiện nay việc tuyên truyền, phổ biến và tương tác với người dân, doanh nghiệp đang được Sở Giao thông vận tải Bắc Giang thực hiện thông qua một số phương thức sau: a) Thông báo qua văn bản hoặc Website - Mô tả: Các thông tin quan trọng trong ngành giao thông vận tải, như: Luật, Nghị định, Chương trình, Quy hoạch, Kế hoạch, Đề án, quy định, chính sách mới trong lĩnh vực GTVT, hoặc các dự án xây dựng thường được công bố qua văn bản giấy hoặc đăng tải trên Website của Sở Giao thông vận tải. - Hạn chế: Người dân và doanh nghiệp phải chủ động tìm kiếm thông tin, dẫn đến việc nhiều người không nắm bắt kịp thời các thay đổi hoặc quy định mới. b) Gửi thông báo qua đài phát thanh, truyền hình - Mô tả: Một số trường hợp sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như đài phát thanh và truyền hình để thông báo về các vấn đề giao thông quan trọng, như sửa chữa đường, cấm cầu, đường phục vụ thi công,…. - Hạn chế: Thông điệp có thể không đến được đúng đối tượng hoặc không đủ chi tiết, khiến người dân không có đầy đủ thông tin cần thiết. c) Tiếp nhận phản ánh qua điện thoại hoặc trực tiếp tại văn phòng - Mô tả: Người dân thường phải gọi điện đến Sở Giao thông vận tải hoặc đến trụ sở hoặc thông qua Hệ thống phản ánh kiến nghị của chính phủ (tại địa chỉ: https://pakn.dichvucong.gov.vn/) để phản ánh các vấn đề liên quan đến giao thông như tình trạng cầu đường, dịch vụ vận tải, xe quá khổ, quá tải hoặc khiếu nại, phản ánh, kiến nghị về việc giải quyết thủ tục hành chính. - Hạn chế: Việc tiếp nhận thông tin thường chậm trễ, và người dân có thể không nhận được phản hồi nhanh chóng (như việc: khi công dân phản ánh qua Hệ thống phản ánh kiến nghị của chính phủ, thông tin phải qua nhiều bước: từ Văn phòng Chính phủ đến Ủy ban nhân dân tỉnh, rồi đến Sở Giao thông vận tải để trả lời. Quá trình này mất nhiều thời gian). Đồng thời, phương thức này cũng dễ dẫn đến thiếu sót trong việc ghi nhận ý kiến của người dân. d) Tuyên truyền qua các chương trình - Mô tả: Các chương trình tuyên truyền an toàn giao thông thường được tổ chức thông qua băng rôn, biển quảng cáo, hoặc các hoạt động ngoại khóa tại trường học và cộng đồng để nâng cao nhận thức về luật giao thông. - Hạn chế: Mặc dù có thể tiếp cận được một phần người dân, nhưng hiệu quả tuyên truyền thường không cao, và việc duy trì nhận thức về an toàn giao thông chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. đ) Tổ chức hội thảo, tọa đàm - Mô tả: Sở Giao thông vận tải cũng thường tổ chức các hội thảo, tọa đàm để tập huấn, phổ biến thông tin về các quy định và chính sách mới trong lĩnh vực giao thông vận tải cho doanh nghiệp và người dân. - Hạn chế: Hội thảo chỉ thu hút được một số lượng người nhất định và thường diễn ra vào thời gian cố định, khó tiếp cận đến mọi đối tượng. e) Phát tài liệu in ấn, tờ rơi - Mô tả: Sở Giao thông vận tải phát hành tài liệu hướng dẫn, tờ rơi về an toàn giao thông và phổ biến các quy định mới đến người dân. - Hạn chế: Việc phát hành tài liệu in ấn có thể tốn kém và không đảm bảo rằng thông tin đến tay tất cả mọi người, bên cạnh đó, tài liệu có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời. Các giải pháp cũ hiện đang áp dụng thường không đồng bộ, phát sinh chi phí và không đáp ứng đủ nhu cầu thông tin nhanh chóng và tiện lợi cho cá nhân, tổ chức trong thời đại số hóa hiện nay, đặc biệt là hiện nay Trung ương cũng như cả tỉnh đang hướng tới mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử và nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng dịch vụ công.
16.Tính mới của sáng kiến: 
Trang thông tin của Sở Giao thông vận tải Bắc Giang trên nền tảng ứng dụng Zalo được xây dựng và đưa vào vận hành nhằm mục đích: a) Cung cấp thông tin kịp thời và chính xác: Giải pháp giúp Sở Giao thông vận tải Bắc Giang truyền tải nhanh chóng các thông tin liên quan đến giao thông, chính sách vận tải, xây dựng cơ bản, thủ tục hành chính, và các quy định mới đến người dân và doanh nghiệp; b) Hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến: Sáng kiến giúp Sở Giao thông vận tải triển khai các dịch vụ công trực tuyến, như nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến, giảm thiểu thời gian và chi phí cho người dân; c) Tăng cường tương tác với người dân: Zalo OA là kênh để tiếp nhận và xử lý các phản ánh, khiếu nại liên quan đến giao thông vận tải một cách nhanh chóng và hiệu quả, giúp tăng cường sự tương tác giữa Sở và người dân, doanh nghiệp; d) Cảnh báo và thông báo trong tình huống khẩn cấp: Sáng kiến giúp Sở Giao thông vận tải gửi thông báo và cảnh báo về tình trạng giao thông khẩn cấp, tai nạn, hoặc các công tác bảo trì, sửa chữa đường sá, cầu cống để người dân kịp thời nắm bắt và điều chỉnh lịch trình; đ) Nâng cao hiệu quả quản lý giao thông: Sở Giao thông vận tải có thể sử dụng Zalo để theo dõi, quản lý và cải thiện hiệu quả của các hoạt động giao thông công cộng, góp phần vào việc phát triển hệ thống giao thông hiện đại, an toàn và bền vững. * Giải pháp này giúp tăng cường tính minh bạch, cải thiện hiệu quả hoạt động và quản lý, đồng thời cung cấp trải nghiệm thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp tại Bắc Giang.
17.Nội dung giải pháp: 
Sáng kiến “Trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải Bắc Giang trên nền tảng ứng dụng Zalo” bao gồm một số nội dung chủ yếu sau: Sáng kiến đã nêu ra quá trình xây dựng Trang thông tin bao gồm việc tạo và xác thực tài khoản; xây dựng các tính năng hỗ trợ giao thông vận tải như: cung cấp thông tin chính sách, danh mục thủ tục hành chính, kết nối cổng dịch vụ công, tra cứu tự động bằng công cụ Chatbot, và tương tác trực tiếp 1-1 với người dân. Sáng kiến cũng đưa ra giải pháp để quảng bá Trang thông tin rộng rãi bằng các phương thức như: quản trị viên có thể mời bạn bè quan tâm, chia sẻ mã QR qua mạng xã hội và website, in mã QR tại các điểm công cộng, và đăng bài hướng dẫn truy cập OA qua QR trên các phương tiện truyền thông. Cuối cùng là phần hướng dẫn các truy cập, khai thác, sử dụng Trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải Bắc Giang trên nền tảng ứng dụng Zalo dành cho người quan tâm.
18.Kết quả : 
Trang thông tin của Sở Giao thông vận tải Bắc Giang trên nền tảng ứng dụng Zalo
19.Khả năng áp dụng: 
Sáng kiến "Trang thông tin của Sở Giao thông vận tải Bắc Giang trên nền tảng ứng dụng Zalo" có khả năng nhân rộng rộng rãi tại các cơ quan nhà nước và các đơn vị như đơn vị vận tải, bến xe, trường đào tạo lái xe, và trung tâm đăng kiểm, nhờ vào tính tiện dụng và khả năng kết nối nhanh chóng với người dân qua nền tảng Zalo. Cụ thể: a) Cơ quan nhà nước: Các Sở Giao thông vận tải tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng có thể áp dụng sáng kiến này để cung cấp thông tin về giao thông, lịch trình các dịch vụ công, các dự án thi công và bảo trì đường bộ, thông báo về tình hình giao thông, và các thủ tục hành chính. Sáng kiến này không chỉ giúp tăng cường tính minh bạch trong công tác quản lý, mà còn tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thông tin kịp thời và chính xác. b) Đơn vị vận tải: Các công ty vận tải có thể sử dụng Zalo OA để thông báo tình trạng giao thông, lịch trình, các thay đổi đột xuất về tuyến đường, thời gian xe chạy, giúp hành khách dễ dàng theo dõi và chủ động điều chỉnh kế hoạch di chuyển. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tăng cường sự hài lòng của khách hàng (đơn vị đã áp dụng như: Công ty CPXK Bắc Giang- địa chỉ: Số 167, Đ. Xương Giang, TP. Bắc Giang, Bắc Giang) c) Bến xe: Các bến xe có thể áp dụng Zalo OA để thông báo về tình trạng các chuyến xe, sự thay đổi trong giờ giấc hoặc tuyến đường. Việc này không chỉ giúp hành khách chủ động hơn mà còn giảm thiểu tình trạng ùn tắc và đảm bảo quy trình vận hành của bến xe được diễn ra suôn sẻ, hiệu quả (các bến xe đang nghiên cứu triển khai thực hiện); d) Trường đào tạo lái xe: Các trường đào tạo lái xe có thể sử dụng Zalo OA để gửi thông báo về lịch học, lịch thi, các yêu cầu chuẩn bị cho các kỳ thi, tài liệu học tập, và các chương trình đào tạo đặc biệt. Học viên sẽ dễ dàng tiếp cận thông tin và không bỏ lỡ các mốc thời gian quan trọng (đơn vị đã áp dụng như: Trung tâm GDNN Ánh Minh- địa chỉ: thôn Ao Luông, Yên Mỹ, Lạng Giang, Bắc Giang; các đơn vị còn lại đang nghiên cứu triển khai thực hiện); đ) Trung tâm đăng kiểm: Các trung tâm đăng kiểm có thể áp dụng Zalo OA để thông báo về lịch đăng kiểm, quy trình kiểm tra, yêu cầu chuẩn bị giấy tờ, hoặc thông tin về kết quả kiểm tra phương tiện. Điều này giúp người dân chủ động hơn trong việc chuẩn bị và đăng ký lịch hẹn, đồng thời giảm bớt tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm (các đơn vị đang nghiên cứu triển khai thực hiện). Nhờ vào tính hiệu quả trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí, cải thiện sự minh bạch và nâng cao trải nghiệm người dân, sáng kiến này có tiềm năng nhân rộng không chỉ tại Bắc Giang mà còn ở nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Các cơ quan, đơn vị sẽ hưởng lợi từ việc cải thiện công tác quản lý và giao tiếp với người dân qua Zalo OA, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả công việc tại các đơn vị vận tải, bến xe, trường đào tạo lái xe và trạm đăng kiểm./.
20.Lợi ích: 
Sáng kiến Trang thông tin của Sở Giao thông vận tải Bắc Giang trên nền tảng ứng dụng Zalo (gọi tắt là Zalo OA Sở GTVT) mang lại nhiều hiệu quả về cả kinh tế và xã hội, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ cộng đồng, cụ thể như sau: a) Về hiệu quả kinh tế: - Sử dụng Zalo OA Sở GTVT giúp giảm thiểu kinh phí, nhân lực để phục vụ tuyên truyền so với các phương thức truyền thống như phát sóng trên TV, báo chí, phát tờ rơi,…; - Zalo là nền tảng miễn phí, giao diện thân thiện, dễ sử dụng, dễ tiếp cận đối với đa số người dân; - Trong các tình huống khẩn cấp như thiên tai, sạt lở, tắc đường,…. Sở Giao thông vận tải có thể nhanh chóng thông báo cho người dân qua Zalo OA Sở GTVT. Điều này giúp giảm thiểu thiệt hại về kinh tế nhờ việc cảnh báo sớm và ứng phó nhanh chóng; - Tăng cường khả năng quản lý khủng hoảng thông tin bằng cách cung cấp thông tin trực tiếp, chính xác và cập nhật liên tục cho người dân; - Zalo OA Sở GTVT hỗ trợ thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số, từ đó khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia vào nền kinh tế số, làm tăng sự phát triển tổng thể của nền kinh tế. b) Về hiệu quả xã hội: - Nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý nhà nước: + Zalo OA Sở GTVT giúp Sở Giao thông vận tải dễ dàng công khai các thông tin quan trọng, tạo sự minh bạch và xây dựng lòng tin với người dân, doanh nghiệp. Việc tiếp cận thông tin một cách dễ dàng cũng giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các chính sách của Đảng, quy định của nhà nước; + Các phản hồi của công dân, doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải được tiếp nhận và xử lý nhanh chóng, cải thiện sự hài lòng của người dân đối với nền hành chính công. - Tăng cường tiếp cận dịch vụ công cho người dân: + Nhờ có Zalo, người dân, đặc biệt là những người ở vùng sâu, vùng xa hoặc không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ trực tiếp, có thể dễ dàng kết nối với các dịch vụ công trực tuyến. Điều này giúp giảm sự chênh lệch trong tiếp cận dịch vụ công giữa các khu vực; + Tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước. - Tăng cường tương tác và xây dựng cộng đồng: + Zalo OA Sở GTVT giúp Sở Giao thông vận tải tương tác thường xuyên hơn với người dân qua các thông báo, khảo sát, hoặc phản hồi trực tiếp. Điều này tạo ra một kênh giao tiếp hai chiều, giúp các quyết định chính sách được xây dựng dựa trên ý kiến và nhu cầu thực tế của Nhân dân; + Phát triển các chương trình cộng đồng như an toàn giao thông, thông qua việc thông báo, hướng dẫn, và kêu gọi người dân tham gia. - Hỗ trợ quản lý và cảnh báo trong các tình huống khẩn cấp: Zalo OA Sở GTVT cho phép Sở Giao thông vận tải gửi thông báo khẩn cấp và cảnh báo kịp thời đến người dân về các tình huống như sạt lở, tắc đường hoặc các mối nguy hiểm khác. Điều này giúp tăng cường sự an toàn cho cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại và tác động tiêu cực. - Thúc đẩy giáo dục và nâng cao nhận thức: Sở Giao thông vận tải sử dụng Zalo OA Sở GTVT để triển khai các chương trình tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội. * Nhờ các lợi ích này, sáng kiến Zalo OA Sở GTVT không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần phát triển xã hội bền vững, nâng cao chất lượng dịch vụ công và cuộc sống của Nhân dân.
21.Số QĐ/GCN sáng kiến cấp cơ sở.: 
796/QĐ-SGTVT ngày 06/12/2024 của Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang
Đơn yêu cầu công nhận sáng kiến (yêu cầu file PDF có chữ ký): 
Bản mô tả (yêu cầu file PDF có chữ ký): 
Đánh giá kết quả: 
Đang xét