tác giả: Nguyễn Văn Thêm)

1. Tác giả: 
Nguyễn Văn Thêm
Phân loại: 
Nhóm tác giả
Đồng tác giả: 
Hoàng Thị Lan Hương
Chức vụ, ĐV công tác: 
, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non
Tỉ lệ đóng góp: 
50%
3. Đối tượng: 
Cán bộ
4.Cơ quan công tác: 
Sở GIáo dục và Đào Tạo Bắc Giang
5.Địa chỉ : 
Lô Q10, đường Lỳ Tự Trọng, phường Xương Giang, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang
9.Tên sáng kiến.: 
Giải pháp mở rộng đối tượng tham gia sinh hoạt chuyên môn và lưu trữ dữ liệu sinh hoạt chuyên môn các cấp
10. Tháng/năm áp dụng: 
11.2023
11.Năm đề nghị: 
2024
12. Đợt đề nghị: 
Đợt 1 (từ 01/6 đến 30/6 đối với sáng kiến ngành Giáo dục)
13.Ngày đăng ký sáng kiến: 
14.12.2024
14.Lĩnh vực áp dụng: 
15.Thực trạng trước khi sử dụng: 
Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn Giáo dục Mầm non (GDMN) cấp tỉnh ít nhất 02 lần/năm học: - Hình thức tổ chức: Tập trung đại biểu dự các hoạt động trực tiếp tại địa điểm do Sở GDĐT bố trí. - Số lượng đại biểu tham dự: Mỗi lần sinh hoạt chuyên môn, số đại biểu tối đa là 60 người (bao gồm Lãnh đạo phụ trách cấp học GDMN, chuyên viên mầm non, cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cốt cán). - Lưu trữ dữ liệu sinh hoạt chuyên môn: Các giáo án, tài liệu chia sẻ được tạo thành các file để lưu trữ hằng năm.
16.Tính mới của sáng kiến: 
-Thứ nhất: Toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, nhân viên được tiếp thu trọn vẹn nội dung sinh hoạt chuyên môn để quản lý, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ GDMN đạt hiệu quả, chất lượng tại đơn vị. - Thứ hai: Xây dựng kho dữ liệu dùng chung (là các đường Link) cho cấp học GDMN, trong đó có toàn bộ các nội dung sinh hoạt chuyên môn như: Tổ chức các hoạt động giáo dục; các nội dung chia sẻ, thảo luận về công tác quản lý, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ GDMN; quang cảnh môi trường của cơ sở GDMN điển hình. Qua đó toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, nhân viên đều có thể khai thác, học tập, chia sẻ cho đồng nghiệp cùng thực hiện hiệu quả, chất lượng nhiệm vụ GDMN tại đơn vị.
17.Nội dung giải pháp: 
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn ít nhất 02 lần/năm học dưới hình thức trực tiếp tại điểm cầu trung tâm kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu cơ sở (trên các nền tảng như: Microsoft team, Zoom Meeting, Google Meet …) và phát trực tiếp trên Youtube. * Các bước tiến hành thực hiện giải pháp: Bước 1: Xây dựng văn bản về việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh (ít nhất 02 lần/năm học); trong văn bản nêu rõ hình thức tổ chức (bao gồm tổ chức trực tiếp, kết hợp trực tuyến trên nền tảng nào và phát trực tiếp trên Youtube), đối tượng, địa điểm tham dự trực tiếp, trực tuyến; thời điểm nhận đường Link từ Ban tổ chức. Trong năm 2024, Sở GDĐT đã ban hành Công văn số 249/SGDĐT-GDMN ngày 21/02/2024 về Tổ chức sinh hoạt chuyên môn Giáo dục Mầm non cấp tỉnh lần thứ hai năm học 2023 – 2024; Công văn số Công văn số 1997/SGDĐT-GDMN ngày 29/10/2024 về Tổ chức sinh hoạt chuyên môn Giáo dục Mầm non cấp tỉnh lần thứ nhất năm học 2024 – 2025. Nội dung 02 văn bản được lưu trữ dưới mã QR sau: Bước 2: Ban Tổ chức chia sẻ đường Link tham dự trực tuyến để kiểm tra kết nối kĩ thuật giữa điểm cầu cơ sở với điểm cầu trung tâm trước thời gian tổ chức sinh hoạt chuyên môn 01 ngày. Dưới đây là 02 đường link tham dự Hội nghị trực tuyến mà Ban tổ chức đã gửi đến các điểm cầu cơ sở: - SHCM lần thứ 2 năm học 2023 – 2024: https://bit.ly/KMHoithi - SHCM lần thứ nhất năm học 2024 – 2025: https://daymai.vn/meet/0986309976 Bước 3: Trước khi diễn ra sinh hoạt chuyên môn 30 phút, Ban tổ chức gửi đường Link phát trực tiếp trên Youtube cho cán bộ đầu mối của 10 Phòng GDĐT, đầu mối của Phòng GDĐT sẽ chuyển đường Link cho người phụ trách điểm cầu cơ sở; đồng thời mở kết nối trực tuyến giữa điểm cầu trung tâm với các điểm cầu cơ sở. Dưới đây là 02 đường link phát trực tiếp Hội nghị sinh hoạt chuyên môn trên Youtube, đường link này lưu trữ toàn bộ các nội dung sinh hoạt chuyên môn: - SHCM lần thứ 2 năm học 2023 – 2024: https://www.youtube.com/live/v6O2En935OI - SHCM lần thứ nhất năm học 2024 – 2025: https://www.youtube.com/watch?v=UULIX6tDZC0 Bước 4: Trong quá trình tổ chức sinh hoạt chuyên môn: * Phần theo dõi các hoạt động: - Hội nghị sinh hoạt chuyên môn Giáo dục Mầm non cấp tỉnh lần thứ hai năm học 2023 – 2024, bao gồm các hoạt động: + Hoạt động Phát triển kỹ năng xã hội: Dạy trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi "Biết chờ đến lượt”. + Hoạt động "Chơi - tập có chủ định”: Nhận biết "Hình tròn, hình vuông" cho nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi. + Hoạt động Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo, thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" gắn với chủ đề năm học "Xây dựng trường mầm hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm". - Hội nghị sinh hoạt chuyên môn Giáo dục Mầm non cấp tỉnh lần thứ nhất năm học 2024 – 2025, bao gồm các Hoạt động: + Hoạt động ngoài trời: Quan sát “Sân chơi giao thông” của trẻ Mẫu giáo 5 -6 tuổi. + Hoạt động SHCM theo nghiên cứu bà học của Tổ chuyên môn Nhà trẻ và Mẫu giáo 3 - 4 tuổi Hoạt động Chơi – tập có chủ định “Làm quen văn học - Kể chuyện cho trẻ nghe”. + Hoạt động Trao đổi, chia sẻ giải pháp triển khai thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học GDMN. Tại điểm cầu trung tâm: Một số đại biểu tham dự trực tiếp các hoạt động được tổ chức tại các nhóm/lớp (số lượng đại biểu tham dự phù hợp với diện tích lớp học, không ảnh hưởng đến hoạt động của trẻ); số đại biểu còn lại ngồi tại Hội trường xem phát trực tiếp các hoạt động trên Youtube. Tại điểm cầu cơ sở: Các đại biểu trong thành phần triệu tập theo dõi các hoạt động phát trực tiếp trên Youtube qua đường Link phát trực tiếp. + Phần thảo luận: Tại điểm cầu trung tâm: Toàn bộ đại biểu dự trực tiếp có mặt tại Hội trường để tham gia thảo luận. Tại điểm cầu cơ sở: Chuyển sang sử dụng đường Link trực tuyến để cùng tham gia thảo luận với điểm cầu trung tâm. Ban Tổ chức ghi lại toàn bộ ý kiến trao đổi, chia sẻ của đại biểu tại điểm cầu trung tâm và các điểm cầu cơ sở để trao đổi, giải đáp các ý kiến và đi đến thống nhất thực hiện. Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội nghị sinh hoạt chuyên môn: Hội nghị SHCM lần thứ hai năm học 2023 - 2024 Hội nghị SHCM lần thứ nhất năm học 2024 - 2025 - Bước 5: Sau khi kết thúc sinh hoạt chuyên môn, toàn bộ nội dung sinh hoạt chuyên môn được ghi lại trên đường Link phát trực tiếp; lưu trữ thành kho dữ liệu dùng chung cho cấp học GDMN; đồng thời Ban tổ chức chỉ đạo sau khi kết thúc sinh hoạt chuyên môn, đầu mối phụ trách các điểm cầu cơ sở chuyển đường Link cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên không được tham dự trực tiếp, trực tuyến để đảm bảo 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trên địa bàn tỉnh được tiếp thu trọn vẹn nội dung sinh hoạt chuyên môn, làm căn cứ để thực hiện có chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ GDMN tại đơn vị.
18.Kết quả : 
- Xây dựng được kho dữ liệu bao gồm các đường Link ghi lại toàn bộ nội dung sinh hoạt chuyên môn GDMN, lưu trữ thành kho dữ liệu dùng chung cho cấp học GDMN; cung cấp cho CBQL, GV các tài liệu học tập chất lượng, được chọn lọc và đáp ứng được các tiêu chuẩn giáo dục nhằm nâng cao chất lượng GDMN. - Nội dung của các buổi sinh hoạt chuyên môn hằng năm được lưu lại, làm cơ sở, căn cứ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cơ sở GDMN thực hiện hiệu quả, chất lượng nhiệm vụ GDMN tại đơn vị. - Lan toả hiệu quả của việc áp dụng công nghệ số trong sinh hoạt chuyên môn đến các đơn vị, giúp các đơn vị tiếp cận kịp thời với công nghệ số trong việc thay đổi, sáng tạo hình thức sinh hoạt chuyên môn các cấp. Trong quá trình diễn ra sinh hoạt chuyên môn, các đại biểu được tham dự trực tiếp tại điểm cầu trung tâm, tham dự trực tuyến tại điểm cầu các cơ sở GDMN và theo dõi trực tiếp trên Youtube. Toàn thể các đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến đều được tham gia thảo luận, chia sẻ về nội dung sinh hoạt chuyên môn. Kết quả về sự lan toả việc áp dụng công nghệ số trong sinh hoạt chuyên môn đến các đơn vị được thể hiện ở báo cáo về việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp huyên được lưu trữ dưới mã QR sau: - Sau khi kết thúc sinh hoạt chuyên môn, toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên không được tham dự trực tiếp, trực tuyến xem lại tiến trình SHCM theo dữ liệu đã được lưu trữ để đảm bảo 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trên địa bàn tỉnh được tiếp thu trọn vẹn nội dung sinh hoạt chuyên môn.
19.Khả năng áp dụng: 
Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn có áp dụng hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến và phát trực tiếp trên Youtube được áp dụng trên phạm vi trong và ngoài tỉnh (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở GDMN và Tổ chuyên môn).
20.Lợi ích: 
Khi áp dụng “Giải pháp mở rộng đối tượng tham gia sinh hoạt chuyên môn và lưu trữ dữ liệu sinh hoạt chuyên môn các cấp” đã mang lại nhiều lợi ích: - Lợi ích kinh tế: Tiết kiệm chi phí đi lại cho đại biểu; cung cấp cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nguồn tài liệu tham khảo thực hiện nhiệm vụ GDMN phong phú, chính thống, tăng tính tiện lợi trong việc tìm kiếm và sử dụng tài liệu học tập, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc mua sắm và lưu trữ tài liệu. - Lợi ích xã hội: + Thứ nhất: Mở rộng được đối tượng tham gia sinh hoạt chuyên môn (từ 5.000 đến 6.000 đại biểu, bao gồm cả đại biểu ở điểm cầu trung tâm và điểm cầu cơ sở); toàn bộ nội dung sinh hoạt chuyên môn được truyền tải đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trên địa bàn tỉnh một cách trọn vẹn, đầy đủ; đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay đó là tích cực ứng dụng công nghệ số trong thực hiện nhiệm vụ GDMN; đồng thời cung cấp cho CBQL, GV nhiều tài liệu đa dạng và chất lượng, giúp họ tạo ra các bài giảng và hoạt động giảng dạy chất lượng hơn và tăng tính tương tác trong việc giảng dạy. + Thứ hai: Việc cung cấp cho CBQL, GV nguồn tài liệu học tập đa dạng, chất lượng và dễ dàng truy cập là rất quan trọng để nâng cao chất lượng GDMN.
21.Số QĐ/GCN sáng kiến cấp cơ sở.: 
968/QĐ-SGDĐT
22. Phân loại lĩnh vực GDĐT: 
Mầm non
Đơn yêu cầu công nhận sáng kiến (yêu cầu file PDF có chữ ký): 
Đánh giá kết quả: 
Đang xét
Quyết định CNSK hoặc GCNSX cơ sở (File pdf có dấu đỏ hoặc ký số):