tác giả: Tạ Việt Hùng)

1. Tác giả: 
Tạ Việt Hùng
Phân loại: 
Tác giả
Đồng tác giả: 
Tạ Việt Hùng
Đào Thị Minh Hải
Chức vụ, ĐV công tác: 
Giám đốc Sở GDĐT
Phó Trưởng phòng GDTrH-GDTX, Sở GDĐT
Tỉ lệ đóng góp: 
50%
50%
N/dung đóng góp vào sáng kiến: 
Đưa ra ý tưởng, xây dựng 05 giải pháp, trong đó có 01 giải pháp mới hoàn toàn và ban hành các VB chỉ đạo thực hiện tại cơ sở giáo dục.
Đưa ra ý tưởng, xây dựng 05 giải pháp, trong đó có 01 giải pháp mới hoàn toàn và xây dựng nội dung tập huấn, quy trình đánh giá “công dân học tập”, hệ thống biểu mẫu trong hồ sơ đánh giá, đề nghị công nhận đơn vị đạt “đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh.
3. Đối tượng: 
Cán bộ
4.Cơ quan công tác: 
Sở Giáo dục Đào tạo Bắc Giang
5.Địa chỉ : 
Lô Q 10, đường Lý Tự Trọng, Phường Xương Giang, TP Bắc Giang
9.Tên sáng kiến.: 
Một số giải pháp triển khai thực hiện đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh theo Thông tư 24/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
10. Tháng/năm áp dụng: 
03.2024
11.Năm đề nghị: 
2024
12. Đợt đề nghị: 
Đợt 1 (từ 01/6 đến 30/6 đối với sáng kiến ngành Giáo dục)
13.Ngày đăng ký sáng kiến: 
15.12.2024
14.Lĩnh vực áp dụng: 
15.Thực trạng trước khi sử dụng: 
Không, vì ngày ngày 11/12/2023, Bộ GDĐT ban hành Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT quy định về đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập" cấp huyện, tỉnh (Thông tư 24). Thông tư 24 có hiệu lực từ ngày 26/01/2024 và bãi bỏ Thông tư 22/2020/TT-BGDĐT ngày 06/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định đánh giá, xếp loại đơn vị học tập.
16.Tính mới của sáng kiến: 
Đây là giải pháp mới hoàn toàn, bởi ngày ngày 11/12/2023, Bộ GDĐT ban hành Thông tư 24 quy định về đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập" cấp huyện, tỉnh, Thông tư 24 có hiệu lực từ ngày 26/01/2024 và bãi bỏ Thông tư 22/2020/TT-BGDĐT ngày 06/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định đánh giá, xếp loại đơn vị học tập (Thông tư 22). Thông tư 24 có nhiều điểm mới khác với Thông tư 22 một trong điểm mới là mở rộng phạm vị điều chỉnh và đối tượng áp dụng nhưng không ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện cũng như việc xác định minh chứng để khẳng định đơn vị yêu cầu trong mỗi tiêu chí. Thông tư đề cập đến quy trình đánh giá, công nhận nhưng không có các mẫu biểu các mẫu biểu cụ thể trong mỗi bước vì vậy các đơn vị rất khó khăn để tìm minh chứng, hoàn thiện hồ sơ tự đánh giá. Thông tư đề cập đến chỉ tiêu xác định công nhận “công dân học tập” nhưng không có quy trình hướng dẫn đánh giá “công dân học tập”…Vì vậy, nội dung giải pháp 5 chúng tôi đã tham mưu ban hành hướng dẫn thực hiện Thông tư 24 và ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện Thông tư 24. Điểm mới và sáng tạo trong giải pháp chính là xây dựng tài liệu tập huấn triển khai thực hiện Thông tư 24, xây dựng quy trình hướng dẫn cụ thể đánh giá công “công dân học tập”, gợi ý minh chứng cần có để đánh giá mức độ đạt được trong mỗi chỉ tiêu, giải pháp xây dựng các biểu mẫu cụ thể theo từng bước trong quy trình tự đánh giá giúp các đơn vị thuận lợi khi áp dụng Thông tư để đánh giá đơn vị mình đạt mức 1, mức 2 hay không đạt “đơn vị học tập”, trên cơ sở đó các đơn vị chủ động đưa ra các giải pháp khắc phục những tồn tại để phát triển.
17.Nội dung giải pháp: 
Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Hướng dẫn thực hiện quy trình đánh giá công nhận “đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh. Xây dựng các biểu mẫu thực hiện quy trình đánh giá
18.Kết quả : 
Tham mưu 01 hướng dẫn: Hướng dẫn số 190/HD-UBND ngày 07/6/2024 của UBND tỉnh về việc thực hiện quy trình đánh giá công nhận “đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh https://s.net.vn/Fhs0; 03 văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện đánh giá công nhận “đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh, cụ thể: TT Văn bản Link, mã quét 1 Công văn số 1327/SGDĐT-GDTrH,GDTX ngày 05/8/2024 của Sở GDĐT về việc triển khai thực hiện đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện theo Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT https://ln.run/-GAq8 2 Công văn số 1543/SGDĐT-GDTrH,GDTX ngày 05/9/2024 của Sở GDĐT về việc triển khai thực hiện đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh theo Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT đối với các đơn vị là cơ sở giáo dục https://ln.run/Dpdkm 3 Công văn số 1544/SGDĐT-GDTrH,GDTX ngày 05/9/2024 của Sở GDĐT về việc triển khai thực hiện đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh theo Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT đối với các đơn vị không là cơ sở giáo dục https://ln.run/WTSSx 3. Xây dựng quy trình hướng dẫn đánh giá công dân học tập trên hệ thống công dân học tập, làm cơ sở đánh giá đơn vị học tập. 4. Xây dựng 04 biểu gợi ý minh chứng cần tìm để đánh giá, công nhận “đơn vị học tập” cấp huyện tỉnh, trong đó 02 biểu gợi ý minh chứng để đánh giá công nhận “đơn vị học tập” cấp huyện và 02 biểu gợi ý minh chứng để đánh giá công nhận “đơn vị học tập” cấp tỉnh https://s.net.vn/Bzfa 5. Xây dựng nội dung tập huấn triển khai thực hiện Thông tư 24 https://s.net.vn/gDhH 6. Xây dựng 05 biểu mẫu thực hiện trong từng bước quy trình đánh giá “đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh https://s.net.vn/rygP
19.Khả năng áp dụng: 
Sáng kiến được 10/10 huyện, thị xã, thành phố làm cơ sở hướng dẫn các đơn vị triển khai, thực hiện đánh giá “đơn vị học tập” cấp huyện làm cơ sở đánh giá công nhận “cộng đồng học tập” đáp ứng mục tiêu xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Trong đó phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào tài liệu tập huấn, hệ thống các văn bản chúng tôi xây dựng thể cụ thể việc hướng dẫn, triển khai thực hiện tại huyện, thị xã, thành phố mình đang công tác Sáng kiến được áp dụng tại Sở GDĐT, triển khai đánh giá phấn đấu năm 2024 cơ quan Sở GDĐT được công nhận đạt “đơn vị học tập” cấp tỉnh mức 2 https://s.net.vn/19F7
20.Lợi ích: 
Bộ GDĐT ban hành Thông tư 24 có nhiều điểm mới, quan trọng mở rộng phạm vị điều chỉnh và đối tượng áp dụng nhưng không ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện cũng như việc xác định minh chứng để khẳng định đơn vị yêu cầu trong mỗi tiêu chí. Thông tư đề cập đến quy trình đánh giá, công nhận nhưng không có các mẫu biểu các mẫu biểu cụ thể trong mỗi bước, đặc biệt trong Thông tư không nói rõ quy trình đánh gía “công dân học tập”, vì vậy các đơn vị rất khó khăn khi đánh giá “công dân học tập” trên hệ thống, khó khăn trong việc xác định minh chứng cho mỗi chỉ tiêu đánh giá theo từng mức độ và khó khăn để hoàn thiện hồ sơ tự đánh giá. Sáng kiến đã xây dựng tài liệu tập huấn triển khai thực hiện Thông tư 24, xây dựng quy trình hướng dẫn cụ thể đánh giá công “công dân học tập”, gợi ý minh chứng cần có để đánh giá mức độ đạt được trong mỗi chỉ tiêu, giải pháp xây dựng các biểu mẫu cụ thể theo từng bước trong quy trình tự đánh giá giúp các đơn vị thuận lợi khi áp dụng Thông tư để đánh giá đơn vị mình đạt mức 1, mức 2 hay không đạt “đơn vị học tập”. Việc xây dựng các nội dung trong sáng kiến đã tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức của cán bộ phụ trách, triển khai thực hiện đánh giá đơn vị mình theo các tiêu chí để được công nhận “đơn vị học tập” cấp huyện, cấp tỉnh như Thông tư quy định Học tập suốt đời, xây dựng XHHT ngày càng trở thành một xu thế mang tính chiến lược của các quốc gia và nền giáo dục mong muốn phát triển vốn con người theo định hướng bền vững. Ở cấp độ cá nhân, học tập suốt đời đem lại các tác động tích cực, góp phần cải thiện tình trạng nghèo đói của hộ gia đình, tăng thu nhập và phúc lợi lâu dài; ở cấp độ kinh tế vĩ mô, một lực lượng lao động lành nghề và có khả năng thích ứng cao với những thay đổi của khoa học công nghệ sẽ ngày càng cần thiết cho các nền kinh tế đang phát triển và muốn tăng mức thu nhập trung bình của mỗi người. Giải pháp sau khi được triển khai và áp dụng đã giúp cho mỗi người có nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của việc đánh giá công nhận đơn vị đạt “đơn vị học tập” theo các chỉ tiêu, tiêu chí được quy định trong Thông tư 24, làm thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý cũng như cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong mỗi cơ quan, đơn vị.
21.Số QĐ/GCN sáng kiến cấp cơ sở.: 
1042/QĐ-SGDĐT ngày 03/12/2024 công nhận sáng kiến cơ sở ngành giáo dục năm 2024
Đơn yêu cầu công nhận sáng kiến (yêu cầu file PDF có chữ ký): 
Bản mô tả (yêu cầu file PDF có chữ ký): 
Đánh giá kết quả: 
Đang xét
Quyết định CNSK hoặc GCNSX cơ sở (File pdf có dấu đỏ hoặc ký số):