tác giả: Phan Thị Thu Huyền)

1. Tác giả: 
Phan Thị Thu Huyền
Phân loại: 
Tác giả
3. Đối tượng: 
Viên chức
4.Cơ quan công tác: 
Trường THCS thị trấn Đồi Ngô số 1, huyện Lục Nam
5.Địa chỉ : 
Thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang
9.Tên sáng kiến.: 
Một số biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 6 giải và khai thác các bài toán thực tiễn về tính số đường thẳng, đoạn thẳng, giao điểm, tam giác, góc nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6.
10. Tháng/năm áp dụng: 
10.2023
11.Năm đề nghị: 
2024
12. Đợt đề nghị: 
Đợt 1 (từ 01/6 đến 30/6 đối với sáng kiến ngành Giáo dục)
13.Ngày đăng ký sáng kiến: 
02.07.2024
14.Lĩnh vực áp dụng: 
15.Thực trạng trước khi sử dụng: 
Việc giảng dạy các bài toán có nội dung thực tiễn chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt là những bài toán hình học về số điểm, số đường thẳng, số đoạn thẳng, số góc, số tam giác được tạo thành từ các điểm còn trừu tượng với học sinh, không được các thầy cô hướng dẫn một các cụ thể dẫn đến học sinh cảm thấy khó khăn khi gặp những dạng toán này kể cả học sinh khá giỏi. Mặt khác đề thi học sinh giỏi môn Toán 6 cấp huyện theo chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2008 thường có bài toán thực tế về tính số điểm, số đường thẳng, số đoạn thẳng, số góc, số tam giác được tạo thành từ các điểm. Do đó học sinh thường bị mất điểm khi thi học sinh giỏi cấp huyện.
16.Tính mới của sáng kiến: 
Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6; Rèn luyện cho học sinh lớp 6 năng lực vận dụng toán học vào thực tiễn góp phần đưa toán học vào thực tiễn, đồng thời giúp học sinh tăng thêm cơ hội đạt điểm cao trong kì thi HSG cấp huyện môn Toán 6.
17.Nội dung giải pháp: 
Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh phương pháp giải một số dạng toán về tính số đường thẳng, đoạn thẳng, giao điểm, tam giác, góc thông qua một vài ví dụ điển hình. Biện pháp 2: Hướng dẫn học sinh trình bày lời giải. Biện pháp 3: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học đưa những hình ảnh trực quan sinh động và thông tin thực tế gắn với bài toán thực tiễn để bài giảng thêm hấp dẫn và tạo hứng thú cho HS. Biện pháp 4: Khai thác triệt để các bài tập về tính số đường thẳng, đoạn thẳng, giao điểm, tam giác, góc có trong các đề thi HSG Toán 6 cấp huyện của các huyện trong cả nước trong các năm học gần đây.
18.Kết quả : 
Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6. Rèn luyện cho học sinh lớp 6 năng lực vận dụng toán học vào thực tiễn góp phần đưa toán học vào thực tiễn, đồng thời giúp học sinh tăng thêm cơ hội đạt điểm cao trong kì thi HSG cấp huyện. Trong kì thi HSG cấp huyện đợt 2 do Phòng giáo dục Lục Nam tổ chức vào ngày 01/04/2024, trong đề thi HSG môn Toán 6 có 2 câu hỏi về tính số đường thẳng, đoạn thẳng, giao điểm, tam giác, góc (1 câu hỏi trắc nghiệm và 1 câu hỏi tự luận trong bài toán có yếu tố gây nhiễu) HS của tôi 14/14 học sinh đều làm được, trong đó có 2 học sinh đạt điểm cao nhất huyện môn Toán 6 và 14/14 HS đều đạt giải cấp huyện.
19.Khả năng áp dụng: 
Sáng kiến có thể áp dụng vào giảng dạy và bồi dưỡng HSG môn Toán 6 chương trình GDPT 2018 trong toàn tỉnh. Giải pháp này cũng có thể phát triển và áp dụng vào giảng dạy các bài toán có nội dung thực tiễn ở môn Toán các khối lớp theo chương trình GDPT 2018 đang được triển khai hiện nay.
20.Lợi ích: 
Sáng kiến nghiên cứu về những khó khăn của học sinh khi giải các bài toán thực tiễn về tính số đường thẳng, đoạn thẳng, giao điểm, tam giác, góc từ đó đề xuất các biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn của học sinh khi học dạng toán này nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh đồng thời nâng cao hiệu quả giảng dạy của giáo viên; Đồng thời giúp học sinh tăng thêm cơ hội đạt điểm cao trong kì thi HSG cấp huyện môn Toán 6.
21.Số QĐ/GCN sáng kiến cấp cơ sở.: 
số 31/QĐ-HT ngày 16/4/2024
22. Phân loại lĩnh vực GDĐT: 
THC Cơ sở
Đơn yêu cầu công nhận sáng kiến (yêu cầu file PDF có chữ ký): 
Bản mô tả (yêu cầu file PDF có chữ ký): 
Đánh giá kết quả: 
Đạt
Quyết định CNSK hoặc GCNSX cơ sở (File pdf có dấu đỏ hoặc ký số): 
Số QĐ công nhận SK: 
1439/QĐ-UBND
Quyết định công nhận SK (pdf có dấu đỏ hoặc ký số):